Cách mẹ Nhật ứng xử khi trời lạnh con không chịu mặc...

Cách mẹ Nhật ứng xử khi trời lạnh con không chịu mặc áo ấm

0 562

Buổi sáng mùa đông, mặc dù đã muộn và trời rất lạnh những con nhà bạn vẫn nhất quyết không chịu mặc áo ấm ra khỏi nhà. Các mẹ hay tham khảo bố mẹ Nhật đã xử lý những tình huống này như thế nào nhé.

Đầu tiên, khi đi lựa chọn quần áo ấm cho bé, mẹ nên dẫn bé theo để bé tự lựa chọn quần áo, giầy, tất theo sở thích của bé mà vẫn trong khả năng tài chính của mẹ. Trước khi thanh toán, người mẹ nói “đắt quá, đắt thế này không biết mẹ có đủ tiền không. Mẹ sẽ mua nếu con hứa là sẽ mặc nó nhé?” Đứa con đồng ý về nhà sẽ mặc.

Trong những trường hợp đặc biệt nếu bé nhất định không chịu mặc thì bạn có thể giải thích cho con hiểu: Không mặc ấm con sẽ bị ốm, bị ốm sẽ không được đi chơi, không được mua đồ chơi,….

Trong những trường hợp bé liên tục vi phạm sau nhiều lần giải thích và tập luyện thì phải áp dụng thưởng phạt thoe mức độ.

be-khong-chiu-mac-ao-am

Trẻ em cũng có quyền lựa chọn

Trong gia đình và trường học, với mọi lứa tuổi, chúng ta đều bắt gặp những thành viên “đặc biệt”:

–  Con không chào khi gặp bố mẹ, người thân.

–  Khi tới trường, các bạn đều chào “con chào cô ạ”, “con chào thầy ạ”, “good morning”, bé nhất định không chào.

–  Trong khi mọi người đều tự cất giầy dép của mình, bé nhất quyết không tự cất.

–  Trong khi mọi người đều tự xúc ăn, bé nhất quyết chỉ há miệng chờ cô xúc cho.

–  Trong khi mọi người hào hứng nói tiếng Anh, bé chỉ ngồi đếm một hai ba đến một trăm là hết giờ học…

Bố mẹ và thầy cô nên ứng xử như thế nào với những trường hợp con em như vậy?

Thuyết lựa chọn Choice Theory  nói rằng: Mọi người, bao gồm cả trẻ nhỏ, đều có quyền lựa chọn. Một lựa chọn, trong một tình huống cụ thể, có thể là lựa chọn xấu và có thể là lựa chọn tốt. Lựa chọn xấu dễ dẫn đến thất bại và lựa chọn tốt sẽ dẫn đến thành công. Bất kỳ ai cũng muốn hướng tới thành công, kể cả trẻ nhỏ.

Khi trẻ lựa chọn xấu (ví như chọn cách im lặng không chào ai khi tới trường buổi sáng, ngồi đếm từ 1 đến 100 bằng tiếng Việt trong giờ học tiếng Anh, ngồi há miệng chờ cô xúc cho ăn chứ không tự xúc…), người làm giáo dục không nên trách mắng và phạt trẻ. Hãy tôn trọng lựa chọn của trẻ và để cho trẻ trải nghiệm sự thất bại nếu như sự lựa chọn đó trực tiếp dẫn đến sự thất bại có thể cảm nhận được ngay (ví dụ như không tự xúc ăn thì sẽ hết giờ và bị đói. Bố mẹ thường xót con nhưng bị bỏ đói một bữa cũng không sao cả, bữa sau bé sẽ hiểu rằng không tự xúc thì sẽ đói.)

Trong trường hợp lựa chọn xấu chưa dẫn tới thất bại có thể cảm nhận được ngay, người làm công việc giáo dục sẽ kiên nhẫn và nhẹ nhàng giải thích cho trẻ theo nguyên tắc nhân quả để trẻ tự suy nghĩ (ví dụ như không cất giầy dép đúng chỗ thì người vệ sinh sẽ cất dép đó vào một chỗ xấu xí, chiều về bé phải tự đi tìm giầy của mình trong chỗ xấu xí mà bé không thích đó).

Trong những trường hợp mà hệ quả của lựa chọn xấu khó có thể nhận ra, tốt nhất hãy giúp trẻ “trải nghiệm” sự thất bại bằng mô hình. Chẳng hạn, để dạy con cẩn thận với bô xe máy, nếu giảng giải về bỏng thì sẽ khó hình dung vì chưa bao giờ trải nghiệm cảm giác đó. Bố mẹ có thể cho con chứng kiến chân con búp bê cũ bằng nhựa bị tan chảy và bốc mùi khét khi đặt nó vào bô xe máy đang nóng. Bằng trải nghiệm thông qua thị giác, thính giác và khứu giác như vậy, trẻ sẽ hiểu được hệ quả của chạm vào bô xe máy.

Theo afamily.vn

NO COMMENTS

Leave a Reply