Dạy Con

Tai nạn thảm khốc cướp mất 3 đứa con cùng lúc và điều kì diệu xảy ra với cặp vợ chồng 6 tháng ngay sau đó

Sau vụ tai nạn thảm khốc đó, vợ chồng họ dường như suy sụp thậm chí là không thiết sống. Nhưng rồi điều kỳ diệu đã xảy ra…

Bi kịch gia đình của cặp vợ chồng Lori và Chris Coble từng khiến nhiều người rơi nước mắt cũng như không thể tưởng tượng được nỗi đau mất mát tột cùng mà họ phải trải qua.
Tai nan 1
Hình ảnh 3 đứa con xấu số của vợ chồng Lori và Chris. (Ảnh: Internet)

9 năm trước, cả hai vợ chồng đã sớm từ biệt 3 đứa con nhỏ trong một vụ tai nạn thảm khốc vào tháng 5/2007. Vào hôm định mệnh đó, Lori đang trên đường lái xe chở 3 đứa nhỏ (Kyle 5 tuổi, Emma 4 tuổi, và Katie 2 tuổi) về nhà thì bất ngờ một chiếc xa tải 20 tấn thiết bị điện tử chạy với tốc độ 70km/h đã đâm vào thẳng vào xe của cô. Sau cú va chạm kinh hoàng đó, Lori hoàn toàn không có ký ức gì vào thời điểm xảy ra tai nạn, cô chỉ bắt đầu nhận thức được mọi việc khi tỉnh dậy trong bệnh viện và người chồng thông báo rằng 3 đứa con yêu thương của cô đã rời xa cõi đời này.

Tai nan 3
Chiếc xe tải đã đâm thẳng vào đuôi xe cướp đi sinh mạng của 3 đứa bé. (Ảnh: Internet)
Tai nan 4
Những hình ảnh vui vẻ ngày còn 3 đứa con khiển hai vợ chồng không thể nguôi ngoai. (Ảnh: Internet)
Tai nan 2
Đã có lúc hai vợ chồng muốn rời khỏi thế giới này để gặp 3 đứa con của mình (Ảnh: Internet)

Sau khi xuất viện, hai vợ chồng Lori và Chris đã sống những ngày tháng vô cùng khó khăn. Lori không thể chịu đựng được khi trong nhà mất đi tiếng cười đùa của trẻ con, cô lại càng không thể cầm được lòng khi nhìn những đứa trẻ trạc tuổi 3 đứa con đang chơi đùa xung quanh mình. Nỗi đau sâu thẳm ấy cứ âm ỉ từ ngày này qua ngày khác và không biết khi nào nguôi ngoai. “Đôi khi chúng tôi muốn chấm dứt nỗi đau đó mãi mãi, thậm chí chỉ đơn giản kết liễu đời mình là xong. Như vậy chúng tôi mới có thể gặp lại các con. Nhưng rồi chúng tôi lại hứa rằng sẽ không rời xa nhau” – Chris thẳng thắn chia sẻ về nỗi đau mà hai vợ chồng phải gánh chịu.

Tai nan 6
Nỗi đau mất mát cùng một lúc 3 đứa con của vợ chồng Lori và Chris không phải ai cũng hiểu được (Ảnh: Internet)
Tai nan 5
Tuy nhiên, hai vợ chồng đã thông suốt và cùng nhau vực dậy tinh thần của đối phương (Ảnh: Internet)

Trong cuộc sống này, có những người tin rằng nếu ông trời lấy của bạn thứ gì, chắc chắn sẽ trả lại cho bạn thứ khác. Và điều kỳ diệu tưởng chừng như là giấc mơ đã xảy ra vào 6 tháng sau. Lori bất ngờ nhận được tin cô mang thai sinh 3 trong đó là 2 bé gái và 1 bé trai, hoàn toàn giống hệt như trước đây. Dù rất khó tin nhưng đó là sự thật. Hai vợ chồng Lori và Chris không khỏi hạnh phúc trước món quà này của thượng đế.

Tai nan 6
6 tháng sau, điều kỳ diệu đã xảy ra với cặp vợ chồng bất hạnh này. (Ảnh: Internet)
Tai nan 7
Thượng đế đã ban tặng cho họ 3 đứa bé, 2 gái và 1 trai y như lúc trước. (Ảnh: Internet)

Chris xúc động chia sẻ: “Có thể bạn sẽ không tin nhưng bạn thậm chí không thể nghĩ khác được. Thật sự chúng đang ở đâu đó quan sát và bảo vệ bạn. Thật khó để nghĩ rằng điều kỳ diệu này không phải từ chúng mà ra”. Vào tháng 5/2015 vừa qua, vợ chồng Lori và Chris đã tổ chức sinh nhật lần thứ 7 cho ba đứa bé sinh ba là Ashley, Ellie và Jake.

Tai nan 8
Vợ chồng Lori và Chris vừa mừng sinh nhật lần thứ 7 cho 3 đứa trẻ vào tháng 5/2015 vừa qua. (Ảnh: Internet)
(Nguồn: Xibao)

0 525

Khi lần đầu làm những ông bố bà mẹ bạn thường nhận được rất nhiều lời khuyên, những kinh nghiệm mà mọi người muốn chia sẻ. Bạn đừng quá lo lắng nhé, những ai mới lên chức cha mẹ cũng vậy thôi.

Hãy tìm hiểu những điều cơ bản dưới đây bạn sẽ hiểu hơn về vai trò của mình.

Ảnh hưởng từ cha mẹ:

Cách bạn nuôi dạy con thường bị ảnh hưởng từ chính các bậc cha mẹ của mình. Chúng ta thường cố gắng nhớ lại những gì đã trải qua trong tuổi thơ, từ những kinh nghiệm cha mẹ đã dạy bảo để hình thành những nền móng cơ bản trong việc dạy dỗ con cái của chính mình.

Tài chính:

Khi có con bạn sẽ phải thay đổi cách sinh hoạt và cả cách sử dụng ngân quỹ gia đình. Hãy ước tính các khoản chi phí mới phát sinh và có những thay đổi phù hợp trong cách sinh hoạt và cách sử dụng ngân quỹ gia đình.

lan-dau-lam-me

Đừng chi quá nhiều cho việc mua sắm:

Lần đầu làm bố mẹ, bố mẹ luôn cảm thấy tràn ngập hạnh phúc và điều này dễ dẫn đến việc bạn mua sắm một cách hơi quá tay. Hãy nhớ rằng bé lớn rất nhanh trong những năm tháng đầu đời và nếu bạn mua nhiều quá sẽ không kịp hết những món đồ mà bạn mua.

Trước khi mua một món đồ bạn nên cân nhắc lựa chọn những món đồ có thể sử dụng lâu dài như: máy hút sữa cho mẹ, giường cũi, xe đẩy,….chứ không nên mua sắm quá nhiều quần áo sơ sinh hay tã vải,…..

Mở sổ tiết kiệm cho bé:

Bạn hãy mở cho bé một sổ tiết kiệm để vừa quản lý được chi tiêu vừa dạy bé cách chi tiêu và dạy cho bé giá trị của việc tích lũy tiên bạc qua thời gian.

Hình mẫu:

Bạn chính là hình mẫu đầu tiên của con bạn, bạn hãy hiểu rằng bản thân mình có sức ảnh hưởng rất lớn đến những năm tháng đầu đời và cả sự phát triển của con bạn.

Học từ con:

Có những ông bố, bà mẹ đã học được rất nhiều điều, khám phá được nhiều bản thân trong suốt quá trình chăm sóc và hướng dẫn con.

0 456

Năm thứ dưới đây đều là những thứ quan trọng, là một phần cơ bản của cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng bọn trẻ ghét chúng, còn tôi thì thích thú. Yếu tố tạo nên sự khác biệt ở đây chính là tuổi tác…

1. Đánh răng.

Ngay từ nhỏ, bọn trẻ con đã không thích rơ lưỡi. Đó là điều hiểu được vì chúng không thích có ai đó làm phiền chúng bằng cách quơ tay vào miệng chúng. Nhưng khi đã lớn hơn một chút, niềm vui đánh răng của trẻ con chỉ kéo dài không quá 5 phút đầu tiên sau khi được sử dụng bàn chải đánh răng. Và sau đó chúng liên tục từ chối đánh răng buổi sáng và trốn luôn vệc đánh răng mỗi tối. Trong khi tôi không bao giờ hiểu làm thế nào mà người ta có thể quên đánh răng sau bữa ăn thì bọn trẻ của tôi coi việc “nghỉ đánh răng” là hạnh phúc. Tôi không muốn nhìn thấy đồ ăn dính nơi răng bọn trẻ, cũng không muốn chúng thở ra những hơi thở nặng mùi… Nhưng với chúng thì chẳng thành vấn đề!

be-khong-chiu-danh-rang

2. Tắm rửa.

Mỗi ngày, con tôi đến phòng tắm như thể là đang chịu sự tra tấn của mẹ. Nó ghét tắm. Nó ghét nước, ghét xối nước lên đầu, ghét xà bông, ghét lau mặt và ghét cả cái khăn tắm mỗi khi tôi vò khăn lên mái tóc ướt nhẹp của chúng. Chúng phản đối, chúng nài nỉ, và chúng khóc lóc, hờn dỗi. Không lần nào là nhà cửa không ồn ào khi đến giờ lũ trẻ đi tắm gội. Tại sao chúng không hiểu được niềm hạnh phúc và sung sướng của thân thể sạch sẽ cơ chứ??

3. Đọc sách.

Dĩ nhiên đọc sách rất có lợi cho trí não, sự sáng tạo và trí tưởng tượng của bọn trẻ. Nó cũng làm tăng khả năng ngôn ngữ và sự hiểu biết. Dẫu mẹ biết đọc sách rất tốt, nhưng làm thế nào để bọn trẻ cũng cảm thấy điều đó? Có thể một cuốn sách có hình ảnh hấp dẫn sẽ cuốn hút bọn trẻ, nhưng nếu bạn vô tình mở tivi lên khi chúng đang đọc sách thì chắc chắn là chúng sẽ ôm tivi mà bỏ sách ngay lập tức. Mặc dù bạn đã rất cố gắng tạo cho con thói quen đọc sách ngay từ nhỏ, nhưng bé không bao giờ chịu ngồi yên cho đến khi mẹ đọc hết mẩu truyện chứ nói gì đến viêc bé tự đọc sách, nhất là khi có rất nhiều cám dỗ ngoài kia đến từ các thiết bị điện tử, di động.

4. Ngủ.

“Không, mẹ ơi con được nghỉ học vào ngày mai, con chưa muốn đi ngủ sớm”, “Con có thể ngủ muộn hơn được không?, “Con không mệt đâu, cho con chơi thêm chút nữa”… sau đó là năn nỉ ỉ ôi, van xin lạy lục, rồi khóc nhè… Nói chung bọn trẻ có cả tá lý do để bao biện cho việc không thích ngủ trưa hay thậm chí không muốn lên giường sớm vào tối cuối tuần. Trong khi người lớn chỉ muốn trở về phòng ngủ và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc thì bọn trẻ lại chỉ muốn thức khuya và chơi đùa. Dường như chúng chẳng để tâm đến lời cha mẹ: thức khuya sẽ làm con mệt mỏi hơn, thức khuya làm con không khỏe mạnh như siêu nhân, thức khuya làm con không cao lớn được, thức khuya làm cho trí não của con không đủ sức để phát triển… Thật không hiểu nổi vì sao bọn nhóc lại ghét ngủ đến thế!

be-luoi-an-rau

5.Ăn rau củ quả.

Bọn trẻ thường rất lười ăn vì rau không có vị ngon ngọt mà ngược lại rất nhạt nhẽo thậm chí các loại rau họ cải còn đắng và khó nhai nữa. Nhiều bậc phụ huynh còn thờ ơ khi thấy con trẻ lười ăn rau mà không biết rằng đây là nguyên nhân gây những biến chứng khó lường cho các bé. Hoặc chính thói quen ăn uống đủ thứ trong một tô khiến bé không có thói quen ăn rau xanh. Hơn nữa bọn trẻ không hiểu được tác dụng của việc ăn rau xanh nên chúng chẳng cảm thấy hứng thú với rau như người lớn. Nếu đối với mẹ, rau củ quả chiến 50% chế độ ăn uống thì với trẻ càng ít rau củ quả càng tốt. Nếu mẹ yêu xà lách, bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan… thì bọn trẻ cám ơn mẹ thật nhiều nếu mẹ không bắt chúng ăn những món đó trong mọi bữa ăn. Trẻ con thật lạ.

0 551

Trong cuộc sống thương nhật có nhiều vấn đề mà mẹ phải trang bị cho con trước khi quá muộn.

1. Cảnh giác với người lạ mặt

Trẻ em ở mọi lứa tuổi cần được dạy nhận thức về những gì xung quanh chúng và biết được việc cảnh giác với người lạ. Nhớ cho con biết về sự dụ dỗ của người lạ mặt như họ có thể hỏi đường hay tìm hộ cún cưng bị lạc. Trẻ em cũng nên dạy không được đến gần hay nhận bất kỳ quà tặng nào từ người mình không quen biết.

canh-giac-voi-nguoi-la-mat

2. Cách xử lý khi bị bắt nạt

Việc bị bắt nạt ở trường hay ở trên mạng đang trở thành vấn nạn ở trẻ mọi lứa tuổi. Là một người mẹ, bạn cần nhận biết những dấu hiệu con mình bị bắt nạt, và dạy chúng cách xử lý tình huống ấy một cách đúng đắn qua giáo viên và những hành động kỷ luật.

3. Giá trị của đồng tiền

Dạy con về giá trị của đồng tiền ngay từ khi còn nhỏ là điều thật sự quan trọng. Bạn có thể chỉ cho con thấy để có thể mua được một thanh kẹo hay một món đồ chơi mới, trẻ phải làm bao nhiêu công việc nhà. Khuyến khích trẻ tiết kiệm tiền và chi tiêu một cách hợp lý. Cho con một “ống heo tiết kiệm” để con có thể giữ tiền trong đó, qua đó trẻ có thể nhận thấy phải mất bao lâu mới có thể kiếm đủ số tiền mình muốn có.

day-be-ve-gia-tri-cua-dong-tien

4. Hãy là chính mình

Một vài đứa trẻ muốn trở thành cầu thủ bóng đá, một vài đứa khác lại muốn là họa sĩ, có đứa thì lại thích diễn kịch cho anh chị em chúng xem. Bạn nên tôn trọng sở thích của trẻ và dạy trẻ hãy nuôi dưỡng sở thích ấy như một phần tạo nên con người chúng. Khuyến khích con trở thành người chủ động, năng nổ và sáng tạo, nhưng trên tất cả, hãy dạy con dũng cảm với những lựa chọn của mình và nhận biết những khả năng chúng có, cũng như khám phá tất cả những gì chúng muốn học.

day-be-tu-truong-thanh

5. Hãy để con tự trưởng thành

Với cuộc sống năng động thì các bậc phụ huynh cần trang bị cho con những kỹ năng sống là điều rất quan trọng như: kỹ năng tự chăm sóc cho bản thân, tự bảo vệ mình; kỹ năng hòa đồng và thân thiện trong môi trường bạn bè mới; kỹ năng tự giác trong học tập, lập thời gian biểu cá nhân; kỹ năng vượt qua sự ngại ngùng, nỗi sợ hãi, giúp các con có được niềm vui ở trường học, kỹ năng tự tin trước đám đông, mạnh dạn và tư duy nhanh nhạy.

Nguồn: webtretho

0 561

Những đúc kết cực kì dí dỏm và “trúng phóc” tâm trạng của những bà mẹ trong bài viết này sẽ khiến bạn cảm thấy được an ủi khi biết rằng, có lẽ bạn không phải bà mẹ duy nhất đã có lúc muốn phát điên với những đứa con của mình.

1. Tôi học được rằng món đồ chơi tuyệt vời là món đồ chơi khiến lũ trẻ “yêu” bằng mắt chứ không phải bằng tai.

2. Tôi học được rằng cái lợi lớn nhất của việc có bạn bè là người bạn đó có con đủ lớn để bạn có thể nhờ chúng để mắt đến đứa con nhỏ của mình.

3. Tôi học được rằng, bản năng đầu tiên của một đứa trẻ là hễ gặp vũng nước nào thì hãy nhảy luôn vào đó và giẫm nước tung tóe.

4. Tôi học được cảm giác sợ hãi thế nào khi đứa con 2 tuổi lồm cồm bò về phía tôi trong khi tôi tưởng con đang nằm ngủ yên trong cũi.

5. Tôi học được rằng việc bạn cắt bánh một chiếc bánh sandwich quan trọng ngang việc bạn đã kẹp gì vào giữa bánh.

baby crying, upset mother, messy room

6. Tôi học được rằng điều quan trọng là không nên để lũ trẻ mải chơi mà quên mất các giấc ngủ ngắn của mình.

7. Tôi học được rằng sách bìa cứng có thể được dùng làm lót cốc.

8. Tôi học được rằng nếu mua cho con bộ đồ chơi gián điệp, thì tôi sẽ trở thành “kẻ gián điệp” của con.

9. Tôi học được cách nhắn tin “Bao giờ con về????” vô cùng nhanh.

10. Tôi học được rằng nếu một cánh cửa đóng lại, một cánh khác mở ra rồi lại đóng sầm lại thì có nghĩa là các con đang gây sự với nhau.

11. Tôi học được rằng trẻ con sử dụng liên tục các từ như “thúi”, “kinh”, “bẩn” bởi lẽ chúng vừa mới thôi phải sử dụng bỉm.

12. Tôi học được câu thành ngữ: “Phải đập vài quả trứng mới làm được một quả trứng ốp la” hoàn toàn chính xác khi làm bữa sáng cho lũ trẻ.

13. Tôi học được rằng “Có” nên là câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên của con về sự tồn tại của Tiên răng.

14. Tôi học được rằng nếu thắng khi chơi trò chơi với trẻ 3 tuổi thì có nghĩa là tôi đã thua.

15. Tôi học được rằng vun vén càng nhiều thì đổ vỡ càng lớn.

16. Tôi học được rằng ta có thể nói một người đã kết hôn dựa vào nhẫn cưới và một người đã có con dựa vào thời gian biểu nhằng nhịt trong điện thoại của người đó.

17. Tôi học được rằng sau lần khám ở năm thứ 3, bác sĩ nhi chỉ còn biết chúc tôi may mắn.

18. Tôi học được rằng nếu con đã được rèn đi bô mà lại nói rằng không nhớ mình đã mặc quần nào thì trách nhiệm của bạn là phải tìm đúng cái quần đó.

19. Tôi học được rằng hiếm có hình ảnh nào dễ thương hơn hình ảnh một em bé nhỏ xíu quấn trong chiếc khăn to đùng sau khi tắm.

20. Tôi học được rằng đi máy bay với trẻ nhỏ không phải là điều tồi tệ nhất mà là việc đi vào nhà vệ sinh trên máy bay với chúng.

21. Tôi học được rằng không nên tin vào câu quảng cáo: “Trẻ khó ăn nhất cũng phải thích mê”.

22. Tôi học được tầm quan trọng của tấm lót chống thấm trên giường.

47-bai-hoc-hai-huoc-cua-mot-ba-me-1

23. Tôi học được rằng nửa đêm được gọi là “giờ phù thủy” vì đó là lúc tôi muốn phù phép để con ngủ cho yên.

24. Tôi học được rằng nếu con mà tìm thấy một bức tranh mình vẽ ở trong thùng rác, tôi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để giải thích.

25. Tôi học được rằng tôi có thể phát điên nếu chuông cửa reo đúng vào lúc tôi đặt đứa con khó ngủ đang thiu thiu vào cũi.

26. Tôi học được rằng trẻ nhỏ rất nhạy cảm khi phát hiện ra mùi sô cô la trong hơi thở của người khác.

27. Tôi học được rằng khi có trẻ ở tuổi mẫu giáo bé, phản xạ nhanh là vô cùng quan trọng. Tôi đã học được điều này sau một sự cố đau thương.

28. Tôi học được rằng càng có nhiều con, thì khả năng chuyện như trong phim Ở nhà một mình xảy ra càng cao.

29. Tôi học được rằng tôi phải biết ơn vô vàn người phát minh ra tấm lọc cặn máy giặt.

30. Tôi học được rằng các con phải trải qua nhiều giai đoạn khi lớn lên. Cha mẹ cũng vậy.

31. Tôi học được cách giấu kín các vật sắc nhọn.

32. Tôi học được rằng khác biệt giữa trẻ nhỏ và trẻ lớn đó là trẻ nhỏ không muốn để tôi yên một mình trong khi trẻ lớn lại chỉ mong tôi để chúng yên một mình.

33. Tôi học được rằng công viên, bảo tàng, thư viện và sân chơi trở nên thú vị vô cùng đúng vào thời điểm người lớn nhắc đến giờ phải về.

34. Tôi học được rằng cách nhanh nhất để chọc giận một đứa trẻ là ấn nút thang máy trước.

35. Tôi học được vị trí của mọi nhà vệ sinh trong các siêu thị gần nơi tôi ở.

36. Tôi học được rằng không cần đến Las Vegas mới thử được cảm giác khi cá cược, tôi chỉ cần yêu cầu một đứa trẻ 3 tuổi “giữ yên đấy”.

37. Tôi học được rằng có thể người ta không khóc khi chơi bóng chày nhưng chắc chắn là sẽ khóc rất nhiều khi chơi bóng chày thiếu nhi.

38. Tôi học được rằng không nên mua đồ hóa trang Halloween sớm vì ý thích của lũ trẻ sẽ thay đổi rất nhanh.

39. Tôi học được rằng hình như luôn có chuyện gì đó đang xảy ra.

40. Tôi học được cách phân biệt nước mắt kiểu “Con đau” và nước mắt kiểu “Con muốn mẹ nghĩ là con đang đau”.

41. Tôi học được rằng đối lập với làm giàu nhanh chính là có con.

42. Tôi học được rằng nuôi con có thể cần trách nhiệm của cả xã hội, nhưng lời khuyên của người lạ trong siêu thị thì không cần.

43. Tôi học được cách đi đứng, ăn uống cẩn thận trong ngày cá tháng 4.

44. Tôi học được rằng không nên chỉnh giúp một đứa trẻ khi chúng đeo kính chống nắng ngược.

45. Tôi học được luôn có một điều gì đó cực kì đáng ngờ nếu lũ trẻ đang chơi với nhau trong im lặng.

46. Tôi học được rằng đọc thông báo của cô giáo về việc lớp con có bạn bị chấy khiến đầu tôi bị ngứa.

47. Tôi học được rằng, như hầu hết những người khác, thật ra tôi biết rất ít về việc làm cha mẹ. Nhưng với các con mình, tôi học được rằng điều đó không quan trọng lắm.

Nhân vật tôi trong bài viết là Melissa Sher, một bà mẹ có 2 con hiện đang sống ở Mỹ. Cô là một bà mẹ làm việc ở nhà và thường xuyên có các bài viết về việc làm cha mẹ cho các tờ báo nổi tiếng như Huffington, The New York Times… để chia sẻ những cảm xúc cũng như trải nghiệm của mình.

Theo Hồng Hạnh / Trí Thức Trẻ

0 514

Cô con gái 2 tuổi của tôi khá độc lập, tính tình hòa nhã cởi mở, gặp ai cũng tươi cười chào hỏi thân thiện. Cháu ăn uống rất tốt, hầu như không từ chối món gì, tới giờ ăn là tự kéo bàn ăn ra rồi tự xúc ăn rất ngon lành. 8 giờ tối, cháu chào bố mẹ rồi đi vào phòng ngủ riêng. Tôi chỉ đi theo vào phòng đắp chăn cho con, hôn nhẹ lên trán con chúc ngủ ngon, rồi tắt đèn đi ra… 7 giờ sáng hôm sau, cháu tỉnh dậy và đánh thức bố mẹ bằng một bài hát.

Và đây là những gì tôi đã áp dụng cho con gái mình.

1. Ngủ riêng

Việc đầu tiên là phải cho con ngủ riêng ngay từ ngày đầu về nhà, nếu không có phòng riêng cho con thì cũng phải có giường (cũi) riêng cho con. Nhiều người vẫn còn quan niệm rằng “cho con ngủ chung mới tình cảm”. Nhưng tôi không tin rằng những kẻ sát nhân giết chính cha mẹ đẻ của mình đều là vì… cha mẹ cho ngủ riêng!

Ngủ riêng cũng là tạo một không gian riêng êm ái cho con, con không bị thức giấc bởi tiếng ho của bố, hay cái trở mình của mẹ. Đồng thời bố mẹ cũng được ngủ ngon khi không có con cựa mình.

Trẻ con là vậy, cho dù nó không ngủ được nó sẽ phải học cách tự ru ngủ. Cha mẹ chỉ cần tạo điều kiện cho con: khi con đi ngủ, phòng ngủ phải tối đen, không có chút ánh sáng nào, cũng không có 1 âm thanh của TV hay radio. Có thể nửa đêm con sẽ dậy nhưng khi thấy xung quanh tối om và yên ắng nó sẽ tự quay lại giấc ngủ.

Nếu ngủ với cha mẹ thì thường cha mẹ sẽ cố dỗ con ngủ, trẻ sẽ nhõng nhẽo và đòi được ôm ấp. Cứ thế con sẽ hình thành thói quen xấu là nửa đêm dậy chỉ để được nhõng nhẽo và vô tình cha mẹ tạo điều kiện cho con có thói quen xấu đó.

Tôi đã cảm thấy hết sức chán nản khi nghe 1 bậc cha mẹ nào đó than phiền rằng con mình khó ngủ, hay thức dậy lúc nửa đêm. Giải pháp rất đơn giản là “cho trẻ ngủ riêng ngay từ ngày đầu về nhà”.

cho-be-ngu-rieng

2. Không bồng bế

Tôi nuôi con một mình, lúc từ bệnh viện về nhà tôi vừa cho con bú, vừa chăm sóc vết mổ đồng thời vẫn phải vào bếp nấu nướng, rửa chén bát. Việc mở tủ lạnh lấy thức ăn (điều kiêng kị nhất với gái đẻ) thì tôi lại phải làm thường xuyên vì không làm thì…chết đói.

Nếu tôi bồng bế con suốt ngày thì lấy ai nấu nướng cho tôi ăn để có sữa cho con?

Và tôi đã có một vật dụng vô cùng hữu ích, đó là chiếc ghế nằm đu đưa (bouncing chair). Sáng sáng tôi đặt con vào đó, nó rất thích thú vì được nằm xem mẹ làm việc nội trợ, tôi vừa làm vừa hát và nói chuyện với con. Và con tôi chưa bao giờ có khái niệm “đòi bế” cho đến khi về Việt Nam lần này, khi cháu 2 tuổi. Cháu được ông bà và người giúp việc nuông chiều thay nhau bế và cháu đã nhanh chóng học được cách sai khiến họ bế bất kỳ lúc nào cháu muốn. Tôi vô cùng thất vọng vì điều này!

Ở Thụy Sỹ cháu rất thích được đi bộ tới trường, cháu không bao giờ muốn tôi bế kể cả khi qua đường. Để an toàn tôi bế con lên nhưng cháu thường giãy dụa đòi xuống đi bộ sang đường, nhiều khi vấp ngã giữa đường làm các xe phải dừng lại xếp thành một hàng dài. Nhưng tôi vẫn kiên nhẫn chờ con tự đứng dậy, phủi tay rồi đi tiếp.

Việc thay nhau bồng bế không giúp làm trẻ ngoan hơn mà ngược lại, nó tạo thói quen rất xấu cho trẻ sau này là sai khiến người lớn bế mình, kể cả khi trẻ 3-4 tuổi.

de-be-tu-lap

3. Hãy là một tấm gương tốt

Trẻ con phản ánh hành động và thái độ của người lớn. Nếu cha mẹ hay quát tháo dọa nạt con thì con cũng sẽ quát người khác, kể cả người lớn. Nếu cha mẹ đánh con thì con cũng sẽ bạo lực với các bạn. Ngược lại, cha mẹ hòa nhã hay cười thì con cũng sẽ luôn thân thiện với người ngoài. Vợ chồng tôi có lần to tiếng với nhau và con tôi đã hét rất to để át tiếng bố mẹ. Chúng tôi đã học được bài học này và không bao giờ to tiếng với nhau nữa, ít nhất là trước mặt con.

Trong công việc chúng ta không tránh khỏi những bực dọc hay stress ở cơ quan nhưng tôi luôn tự nhủ không được mang những thứ đó về nhà. Cho dù mệt mỏi stress đến đâu, khi gặp con tôi cũng cười rất tươi, hỏi han con đủ thứ và cùng hát với con những bài hát nó yêu thích. Hình ảnh thường thấy là sau giờ làm, tôi tất tả chạy đi đón con và 2 mẹ con dắt tay nhau về, vừa đi vừa hát. Tôi không ngại hát to những bài thiếu nhi mà tôi say sưa hát cùng con, việc đó cũng giúp tôi quên đi những muộn phiền trong công việc.

Con tôi chưa bị quát bao giờ mà chỉ cần tôi nghiêm mặt và nói “No” là nó đã khóc nức nở, tỏ vẻ biết lỗi và ôm lấy mẹ. Khi được tôi ôm vào lòng và giảng giải tại sao con không nên làm thế là cháu hết khóc. Tôi nghĩ cách giáo dục này tốt hơn nhiều là mang roi ra dọa hoặc đánh cháu. Nó chỉ làm cho cháu thù ghét bố mẹ chứ không làm cháu nhận ra vấn đề.

tam-guong-tot-cho-be

4. Thói quen, thói quen và thói quen

Hãy tạo thói quen tốt cho trẻ ngay từ lúc lọt lòng. Ngày đầu tiên từ bệnh viện về nhà tôi đã huấn luyện cho con có thói quen ăn ngủ đúng giờ. Để làm được như vậy chính người mẹ phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch sinh hoạt đã đề ra.

Trẻ sơ sinh không phân biệt được ngày và đêm nên chúng thường thức dậy lúc nửa đêm về sáng. Khi cho trẻ đi ngủ phải luôn đảm bảo phòng ngủ tối như bưng, không có 1 chút ánh sáng nào trong phòng. Ngược lại, buổi sáng thì mở hết cửa sổ ra cho ánh sáng tràn vào. Ban ngày thì bật nhạc tưng bừng, khua khoắng nồi niêu trong bếp như bình thường. Dần dần trẻ sẽ ý thức được rằng cứ trời sáng, nhiều tiếng động thì là thời gian thức và chơi. Khi nằm trong bóng tối có nghĩa là đi ngủ. Đây là bước đầu rất quan trọng để tạo thói quen ngủ đúng giờ cho trẻ.

Đến giờ ăn cũng vậy, luôn tuân thủ giờ giấc ăn uống của con. Một khi đã thành thói quen trẻ sẽ rất tự giác, thậm chí sẽ nhắc nhở khi bố mẹ quên cho ăn. Khi ăn cho con ngồi vào ghế ăn riêng (high chair) không bật TV, không bày đồ chơi trên bàn ăn. Nếu có thì chỉ là chiếc thìa dĩa bằng nhựa để con tập xúc ăn. Như vậy trẻ sẽ có thói quen khi ăn là chỉ tập trung vào thức ăn mà thôi.

Nhớ rằng trẻ con không sinh ra đã có thói quen, chính cha mẹ là những người tạo thói quen cho con. Vì vậy hãy tạo thói quen tốt cho con thay vì than phiền rằng con mình có nhiều thói quen xấu.

5. Yêu thương và nghiêm khắc

Hãy luôn tỏ ra yêu thương con và đừng ngại thể hiện tình yêu với con. Bạn sẽ vô cùng hạnh phúc khi thấy con đáp trả lại bằng tình yêu của nó dành cho cha mẹ. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là cưng chiều con, con muốn gì cũng được. Trẻ con thông minh hơn bạn tưởng, chúng biết tìm ra điểm yếu của cha mẹ để điều khiển cha mẹ làm theo ý muốn của mình. Nếu chỉ một trong hai người nghiêm khắc chúng sẽ luôn tìm đến người không nghiêm khắc để đòi hỏi, khóc lóc, mục đích làm xiêu lòng người này chiều theo ý muốn của chúng. Đừng để trẻ con điều khiển gia đình bạn. Cha mẹ mới là người lèo lái con thuyền gia đình.

Nếu trẻ đòi một đồ vật gì mà bố mẹ không cho thì nó sẽ hét lên, khóc lóc ăn vạ. Đó là điều rất đỗi bình thường, 100% trẻ con hành xử như vậy. Tuy nhiên, điều khác biệt duy nhất tạo nên 1 đứa trẻ ngoan hay hư lại là phản ứng của cha mẹ.

Nếu cha mẹ sợ con khóc, vội vã đưa ngay cho con vật nó muốn thì cha mẹ đã thất bại trong việc dạy con và cho phép nó điều khiển mình. 1 lần như vậy trẻ sẽ nắm được ngay điểm yếu của bạn là “sợ con khóc” và từ đó nó sẽ luôn luôn khóc khi muốn bất cứ thứ gì.

Ngược lại, nếu bạn nói “Không” dứt khoát và bỏ đi thì trẻ sẽ học được bài học rằng nó sẽ không có được vật đó dù có ngồi khóc cả ngày. Dĩ nhiên không có trẻ con nào ngồi khóc cả ngày vì trẻ con rất mau quên. Hãy đưa cho trẻ 1 đồ chơi khác lành mạnh hơn và nó sẽ quên ngay cái nó muốn mà không được!

Cha mẹ lúc nào cũng có thể yêu thương con mà không phải nuông chiều con; cha mẹ lúc nào cũng có thể nghiêm khắc mà không cần đánh đập con.

Tâm Phan – MarryBABY

0 1218

Khi bé chuyển sang giai đoạn 4 tuổi, điều quan trọng nhất trong cách dạy con của người Nhật đó chính là sáng tạo. Trẻ 4 tuổi ở Nhật được khuyến khích sáng tạo mọi lúc, mọi nơi và với bất kỳ sự việc nào trong cuộc sống. Đây chính là điểm trọng tâm nhất bởi ở tuổi này, bé đã phát triển não bộ đến giai đoạn không chỉ dừng lại ở khám phá những sự vật, hiện tượng xung quanh bằng những giác quan thông thường nữa, mà đã biết suy nghĩ và tìm tòi nhiều hơn. Sáng tạo đòi hỏi bé phải động não và tư duy nhiều hơn, thay vì chỉ học cách ghi nhớ và làm theo những gì người lớn dạy như trẻ 2 tuổi hay 3 tuổi. Chính vì đòi hỏi sự giáo dục về tư duy nhiều hơn, sáng tạo hơn nên người Nhật cũng có những phương pháp giáo dục đặc biệt cho con mình khi bé lên 4.

Tư duy sáng tạo rất cần trong xã hội hiện nay

Là bố mẹ thì ai cũng mong con mình thông minh, sáng tạo, tương lai trở thành những người có ích, thành đạt trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu như không có những phương pháp giáo dục đúng đắn sẽ làm cho trẻ phát triển lệch lạc rồi thì sau này rất khó hoặc không thể sửa chữa hoặc thay đổi được. Nếu cứ duy trì sự giáo dục như hiện nay thì sẽ không thể có được những em bé ưu tú. Theo lời tiến sĩ Jou­ji.W.Bea­tle của trường đại học Chica­go , người đã từng đoạt giải No­bel đã nói “Thể chế giáo dục hiện nay đang làm mất đi cơ hội phát triển của trẻ nhỏ. Là bởi vì chúng sống trong thời đại thiếu tình thương. Khả năng học tập của trẻ sút kém. Người lớn không có tai nghe lời con trẻ. Đấy là những điểm phải sửa đổi”. Để làm được điều đó, trước tiên, chính bố mẹ – những bậc phụ huynh trong xã hội hiện đại này phải hiểu được điều gì là đúng đắn, điều gì là cách dạy con tốt nhất để trẻ phát triển hoàn thiện tư duy và trí não để đạt được thành công sau này.

nguoi-nhat-day-con-thong-minh-the-nao-sau-4-tuoi

Cách dạy con của người Nhật chú trọng sáng tạo từ khi 4 tuổi

Trên thế giới, người Nhật đã làm điều này rất tốt và họ đã phát triển trí thông minh cùng sự sáng tạo của những đứa trẻ giai đoạn sau 4 tuổi một cách tuyệt vời. Đất nước Nhật Bản ngày càng phát triển một cách vượt bậc và những đứa trẻ Nhật luôn có những cách suy nghĩ, tính toán cực kì thông minh và đáng nể. Chúng ta, những ông bố bà mẹ của thời đại phát triển này, nên học theo họ để theo kịp những gì hiện đại và tốt nhất dành cho trẻ con của xu hướng mới hiện nay. Nếu muốn dạy trẻ thành những con người có đầu óc và khả năng sáng tạo, thì chính chúng ta phải hiểu được óc sáng tạo và khả năng sáng tạo của trẻ là như thế nào.

Tính sáng tạo, năng lực sáng tạo có được ở một con người là khả năng không hoàn toàn do bẩm sinh ở một đứa trẻ, nó chính là từ khi biết nhận thức và suy nghĩ, trẻ sẽ có những suy nghĩ mới mẻ ưu việt hơn so với những gì được chỉ bảo, được “bày sẵn” và dập khuôn vào trong trí não của trẻ. Sáng tạo làm cho mọi thứ được tốt hơn và phát huy những tác dụng không bao giờ có điểm dừng của bất kì một hiện tượng nào trong thế giới của trẻ. Đây là một tố chất đặc biệt mà mỗi đứa trẻ đều nên có được và đó là điều cơ bản quyết định một đứa trẻ có thực hiện được các công việc một cách tốt nhất không. Tuy nhiên, có một điều lưu ý rằng tính sáng tạo không nhất thiết liên quan đến chỉ số thông minh cao. Bởi thông minh chưa chắc đã đưa ra được những câu hỏi hay những lời giải đáp mà trước nay không ai nghĩ đến và có suy nghĩ khác. Vậy, dạy trẻ thành người có óc sáng tạo có khó không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu xem cách dạy con sáng tạo của người Nhật như thế nào để tự đánh giá về điều này nhé.

nguoi-nhat-day-con-thong-minh-the-nao-sau-4-tuoi-3

Trẻ 4 tuổi đã có thể biết tư duy và suy nghĩ một cách sáng chứ không ghi nhớ như khi 2, 3 tuổi

Nhiều người không biết rằng trẻ em sinh ra đã có sẵn tính sáng tạo ưu việt trong bản thân não bộ của mỗi đứa trẻ. Sự sáng tạo bước đầu của trẻ sơ sinh thể hiện từ khi mới lọt lòng trẻ đã bắt đầu ngay với những việc mà chưa từng được nhìn thấy hay dạy trước đó như biết tìm vú mẹ để bú sữa, nuốt hay khóc ngay khi vừa chào đời. Những hành vi mang tính sáng tạo này đứa trẻ nào cũng có từ bẩm sinh và phát triển dần qua năm tháng đến những lứa tuổi lớn hơn như cầm nắm vật, học đi, học nhai, học nói. Đó đều là những hành động sáng tạo bắt đầu bằng các giác quan của trẻ.

Đến tuổi lên 4, trẻ bắt đầu sáng tạo nhiều hơn nữa về cả thể chất và trí tuệ, nhưng ở tuổi này, trí não của trẻ phát triển rất tốt nên bố mẹ nên tập trung khuyến khích phát triển sáng tạo về trí tuệ và suy nghĩ của trẻ. Muốn làm được điều đó, đừng áp đặt quá nhiều những tiêu chuẩn trở thành sai lầm lớn của nhiều bà mẹ khi dạy con như là biết nghe lời răm rắp theo ý của bố mẹ, người lớn tuổi hơn, không tranh cãi, không được vượt qua những tiêu chuẩn được định trước. Chính điều này đã kìm hãm sự sáng tạo bẩm sinh mà vốn sẽ phát triển rất tốt nếu bố mẹ biết cách gợi mở và khuyến khích trẻ. Nếu đang ở trong trường hợp trên, hãy thoải mái hơn trong việc thay đổi những suy nghĩ của chính mình về việc dạy con thông minh, theo như thuyết E.P.Trans đã nói “Có sự khác nhau rất lớn trong quan niệm thế nào là đứa trẻ lí tưởng với đứa trẻ có tính sáng tạo. Các bậc cha mẹ nên biết trước điều này để tránh đồng hóa 2 khái niệm đó với nhau”.

nguoi-nhat-day-con-thong-minh-the-nao-sau-4-tuoi-4

Gia đình hoàng tử Nhật Bản áp dụng phương pháp giáo dục con thông minh từ nhỏ

Câu trả lời của người Nhật cho việc dạy bé từ sau 4 tuổi sáng tạo có khó không là không, hoàn toàn không khó một chút nào cả. Tư tưởng của hầu hết các bà mẹ cho rằng khi trẻ bắt đầu bước vào tiểu học thì mới cần phát triển sự sáng tạo được người Nhật cho rằng hoàn toàn sai lầm. Khi ở trong môi trường học tập, sức sáng tạo của trẻ sẽ bị gò bó rất nhiều khi phải tuân theo các nội quy trường lớp và nghe theo lời dạy của các thầy cô. Việc hòa nhập với tập thể và tham gia vào các hoạt động chung cho nhiều người cũng làm ảnh hưởng và kìm nén tính sáng tạo của trẻ. Vì phải tập trung cho những môn học trên lớp, hoàn thành đủ bài tập được giao khi đi học hoặc làm theo hướng dẫn của thầy cô mà có thể làm biến mất hẳn sự sáng tạo của mỗi đứa trẻ. Vì vậy, nếu như trước khi đi học, mà bố mẹ không hướng đến cho trẻ khả năng tự suy nghĩ và phát triển sự say mê, sáng tạo với một điều gì mà chúng yêu thích thì không nên trông mong gì sau này con của họ sẽ trở thành một người giỏi giang, thành đạt mà chỉ như là một người bình phàm mà thôi.

nguoi-nhat-day-con-thong-minh-the-nao-sau-4-tuoi-5

Nên cho trẻ 4 tuổi chơi nhiều đồ chơi thông minh cùng với đọc sách cho trẻ

Theo cách dạy con của người Nhật, để đạt được mục tiêu dạy những đứa trẻ sau 4 tuổi thông minh chính là “ Dạy con thành những đứa trẻ sáng tạo”. Dạy con kiểu Nhật chính là không lơ là con vì sẽ chỉ dừng lại ở mức độ ghi nhớ chứ không sáng tạo. Và họ thực hiện theo những phương pháp sau:

1. Khi trẻ hỏi bất cứ một điều gì, dù có biết câu trả lời hay không, bố mẹ cũng phải nghiêm túc lắng nghe và cùng trẻ nghĩ ra cách trả lời. Đó chính là dạy trẻ phương pháp tự biết tìm lời giải.

2. Trẻ 4 tuổi trở lên nên được giải đố thường xuyên và bố mẹ nên đặt nhiều câu đố thông minh cho trẻ để bé suy nghĩ trả lời.

3. Yêu cầu trẻ tập trung khi làm bất cứ công việc nào và chỉ khi tập trung, mải mê làm việc óc sáng tạo của trẻ mới được phát huy tốt nhất.

4. Chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ 4 tuổi trở lên và có tính trí tuệ cao, phát triển trí thông minh cùng với sức tưởng tượng phong phú. Đó nên là đồ chơi thông minh , đồ chơi xếp hình, đồ chơi lắp ghép,.. không nên chọn đồ chơi đơn giản bắt mắt mà có ít kiểu chơi.

5. Không nên để trẻ có những phút giây quá rảnh rỗi, không có việc gì làm. Hãy nghĩ ra công việc nhẹ cho trẻ làm hoặc một trò chơi bổ ích cùng bố mẹ, bạn bè để gắn kết với bé nhiều hơn.

6. Tạo cơ hội cho trẻ mở mang tầm mắt, được trải nghiệm những công việc đòi hỏi sáng tạo nhiều ví dụ như những việc sáng tạo nghệ thuật, sáng tác thơ, bài hát ,vẽ tranh…

7. Để có thể suy nghĩ sáng tạo, cần nhất vẫn là có tri thức, từ đó mới có thể suy nghĩ mà sáng tạo. Hãy luôn dạy thêm nhiều kiến thức, về nhiều mặt trong cuộc sống cho trẻ, tìm sách phù hợp với tuổi của trẻ, có thể là sách khoa học hoặc sách giáo dục.

8. Dạy trẻ thể hiện cảm xúc của bản thân, nói lên cảm nghĩ, tâm trạng của mình. Trẻ ở tuổi này rất ngây thơ và còn chưa tự tin thể hiện bản thân, nên tạo môi trường sống vui vẻ, nhiều tiếng cười để trẻ thoải mái cảm nhận sự yêu thương của bố mẹ và phát biểu suy nghĩ của bản thân.

9. Coi trẻ là một thành viên thực sự trong gia đình và phân công cho trẻ những việc nhà nhẹ nhàng mà trẻ làm được cùng với các thành viên khác để trẻ hiểu được giá trị của bản thân mình.

10. Hãy cho trẻ tự có quyền quyết định những điều cơ bản thuộc về bản thân mình như ăn uống, mặc đồ, thích đi chơi ở đâu để tránh làm trẻ thụ động, và độc lập hơn trong việc thể hiện cá tính và cái tôi.

11. Tìm một việc theo kiểu thể nghiệm “performance” ( tự một mình giải quyết hoàn thành một công việc) cho trẻ thực hiện từ A đến Z mà không cần sự trợ giúp hay hướng dẫn của bố mẹ. Đó có thể là một công việc đơn giản xong dần dần tăng độ khó để trẻ hiểu có ý chí vượt qua mọi khó khăn thử thách.

12. Đừng làm trẻ sợ sự thất bại, thất bại chính là mẹ thành công và nhiều vĩ nhân, nhà khoa học, nhà phát minh vĩ đại cũng đều thành công từ sự thất bại nên đừng trách mắng, áp đặt trẻ khiến cho trẻ sợ hãi. Hãy tìm ra những điểm sai và khuyến khích trẻ không lặp lại vào lần sau.

13. Khi trẻ làm một việc gì lần đầu tiên, hãy để cho trẻ được trải nghiệm một cách vui vẻ, không quan trọng thành tích. Việc bắt ép trẻ càng làm trẻ rụt rè, không tự tin khi gặp lại nó vào lần 2, lần 3.

Nguồn: Sưu tầm

0 424

1. Trẻ em không cần phải quá thông minh. Thông minh, học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái chính là cần có nhân cách tốt.

2. Môi trường nuôi dạy con cái là rất quan trọng. Khó có thể dạy dỗ một đứa trẻ nên người trong một gia đình hay xung đột, một trường học nhiều trẻ hư hay một khu phố có tệ nạn.

3. Không bao giờ hình thành cho trẻ một thói quen xấu. Không thỏa hiệp lợi ích ngắn hạn để hình thành thói quen xấu cho con. Ví dụ như: đứa trẻ không ăn, đừng bao giờ bật tivi cho con xem để xúc cơm. Để đạt được mục đích cho con ăn được thêm vài thìa gạo, mẹ sẽ phải đánh đổi bằng một thói quen xấu rất khó bỏ.

4. Tôn trọng trẻ em, biết đồng cảm với trẻ.

5. Luôn nói sự thật với con. Chỉ cần chú ý đến kỹ năng nói và cách nói là được. Không bao giờ tỏ ra “ngoại giao”, nói dối với người khác trước mặt con trẻ.

6. Không bao giờ thỏa hiệp với con dù biết trẻ sẽ mè nheo, phản đối. Thỏa hiệp chỉ khiến kết quả tồi tệ hơn.

nguoi-nhat-day-con

7. Chế độ ăn uống cho con phải cân bằng

8. Trẻ con không bao giờ để mình bị chết đói. Không cần ép con ăn, lo con đói.

9. Bữa ăn phải được diễn ra trong ghế ăn. Không ngồi thì không ăn.

10. Bổ sung canxi cho trẻ nếu không thiếu thì không cần. Chỉ cần cho con chạy nhảy dưới ánh mặt trời, tắm nắng thường xuyên là được.

11. Cho trẻ mặc quần áo nên mặc nhiều lớp. Như vậy khi con nóng có thể cởi bớt, lạnh có thể khoác thêm. Chơi thể thao toát mồ hôi có thể bỏ ra.

12. Xác định con lạnh hay không bằng cách kiểm tra cổ.

13. Cho trẻ ăn trái cây thường xuyên và mỗi ngày.

14. Con có quyền quyết định những việc liên quan đến con.

15. Khi con được 4,5 tuổi, hãy dạy con cách tiêu tiền và cho con tiền tiêu vặt hàng tuần.

16. Ai cũng có thể bị bệnh, bị ốm. Do vậy khi một đứa trẻ bị cảm lạnh, bệnh nhẹ, đừng hoảng sợ. Không cần quá hoang mang.

nguoi-nhat-day-con-1

17. Nếu việc con làm không ảnh hưởng đến sự an toàn của con, đến lợi ích của người khác, thì không được quá can thiệp vào hành vi của con.

18. Để trẻ chơi thoái mái, không giục giã.

19. Không phải cứ cái gì nguy hiểm cũng cấm con không được tiếp cận. Nên cho con biết nguy hiểm là như thế nào, xảy ra ở đâu, làm thế nào để tránh. Cho con tiếp cận với nguy hiểm trong phạm vi kiếm soát.

20. Cần để con có cơ hội tư trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Không nên nói trước kết quả với con. Hãy để bé tự khám phá, biết hậu quả, biết cách thành công, biết cả thất bại.

21. Dạy trẻ học cách chờ đợi.

22. Dạy trẻ chịu trách nhiệm về hành động của mình.

23. Dạy trẻ cách cho đi và nhận lại là quá trình hai chiều. Người nhận cũng phải biết ơn.

24. Hiện nay trong xã hội có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm. Nếu không thực sự hiểu, không biết làm thế nào thì đừng làm và đừng ép con.

25. Phải đảm bảo mỗi ngày đều có thời gian dành cho con, chơi với con.

26. Luôn có cách khiến con cười ít nhất vài lần một ngày để duy trì tâm trạng tốt.

27. Dạy trẻ cách đối mặt với thất bại. Con có thể không hài lòng, có thể bỏ cuộc, có thể cố gắng làm tiếp một lần nữa. Nhưng dứt khoát không khóc, không được suy sụp.

28. Không bao giờ được đánh, tấn công bạn trước. Trong nhà trẻ, có thể thu hút sự chú ý của cô giáo và các bạn khác bằng cách hét lên.
(Nguồn: Kỹ năng sống)

0 456

Mỗi đứa trẻ sinh ra đã tiềm ẩn một năng khiếu, có thể là về âm nhạc, hội họa hay vận động, ngôn ngữ, toán học… Phát hiện sớm và bồi dưỡng những khả năng này sẽ tạo tiền đề cho một ngành nghề phù hợp trong tương lai của bé.

Năng khiếu âm nhạc

Đối với một số trẻ, âm nhạc đến với chúng thật tự nhiên, khi nghe một bài hát, trẻ sẽ hát theo rất đúng giai điệu.

Tai trẻ rất nhạy, có thể nhận biết những âm thanh, nốt nhạc mà những trẻ khác dễ bỏ qua. Lớn lên, những đứa trẻ này có thể trở thành nhà soạn nhạc, soạn kịch, hoặc ca sĩ xuất sắc.

Năng khiếu vận động

Trẻ có năng khiếu trong lĩnh vực này thường biết cách phối hợp cơ bắp tốt. Chúng xử lý kiến thức, thông tin qua các cảm nhận của cơ thể.

Đây chính là những vũ công duyên dáng, những vận động viên chuyên nghiệp hoặc thợ thủ công khéo tay tiềm năng của tương lai.

Năng khiếu về logic toán học

Nếu con bạn ưa thích những con số, mô hình, các trò chơi chiến lược và thí nghiệm, ắt hẳn trẻ thuộc nhóm có năng khiếu trong lĩnh vực logic – toán học. Những trẻ này khi trưởng thành sẽ thích hợp làm thương gia, kỹ sư hoặc kế toán sắc sảo.

nang-khieu-cua-tre-1

Năng khiếu về hình họa không gian

Với trẻ có năng khiếu về hình họa không gian, thế giới quả đầy màu sắc qua những hình ảnh, hình khối khác nhau. Trẻ luôn bị trò chơi ghép, xếp hình hoặc thú vẽ tranh lôi cuốn. Đây là dấu hiệu cho biết tương lai của trẻ được định dạng trong các lĩnh vực kiến trúc, hội họa thiết kế thời trang.

Năng khiếu về ngôn ngữ

Những người có sự tinh nhạy từ ngữ biểu hiện năng khiếu về ngôn ngữ. Đối với trẻ có năng khiếu này, các từ ngữ mang rất nhiều ý nghĩa. Niềm say mê được viết, được đọc sách và được kể chuyện hiện rõ trên nét mặt.

Tài năng về từ ngữ là dấu hiệu cho thấy trẻ sau này có thể trở thành luật gia, nhà soạn kịch, thi sĩ hay nhà hùng biện.

Năng khiếu về quan hệ con người

Trẻ có năng khiếu này rất dễ tiếp xúc, giao lưu với người khác. Có khiếu lãnh đạo bẩm sinh, trẻ giao tiếp tốt và biết thấu hiểu người khác. Nhờ thế, trẻ có thể trở thành những nhà quản lý, thầy giáo, bác sĩ giỏi hoặc những nhà lãnh đạo trong tương lai.

Năng khiếu thông hiểu nội tâm

Có tâm tính và trầm, những trẻ có năng khiếu thông hiểu nội tâm thường kín đáo nhưng tích cực, lớn lên có thể trở thành chuyên gia tâm thần học, nhà tư vấn sâu sắc hoặc bác sĩ.

Năng khiếu về tự nhiên

Những người nhạy bén với thay đổi thời tiết hoặc phân biệt thành thạo những trạng thái, sắc thái khác nhau của số lượng lớn những vật thể khác nhau được xem là có năng khiếu về tự nhiên. Trong tương lai, những đứa trẻ này sẽ trở thành những nhà nghiên cứu khoa học xã hội tự nhiên, nghệ sĩ hoặc thi sĩ.

Nguồn: Webtretho

SOCIAL