Phát triển

Giáng sinh đang đến rất gần rồi, bố mẹ muốn chọn cho con những món quà thật ý nghĩa và độc đáo? Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để chọn cho bé món quà ấm áp tình yêu thương và thích hợp với độ tuổi của bé.

Việc chọn đúng món đồ chơi cho bé theo từng độ tuổi là vô cùng quan trọng vì đồ chơi là công cụ giúp bé bắt đầu làm quen với việc chơi đùa, gia tăng kỹ năng tự nhiên và trí tưởng tượng. Không những thế đồ chơi còn giúp kích thích các giác quan bé phát triển như: xúc giác (thông qua cầm nắm), thính giác ( đồ chơi phát nhạc), thị giác (đồ chơi, tranh ảnh mầu sắc)…

Nếu bạn chọn cho bé món đồ chơi không phù hợp bé chỉ thích thú trong 30 phút đến 1 tiếng là chán rồi, việc này quả là lãng phí. Vậy chọn đồ chơi như thế nào cho con là tốt nhất?

Chọn đồ chơi từ 0 đến 1 tuổi: Học khám phá và cử động

Trẻ em dưới 1 tuổi tập trung phát triển thị giác và khả năng thăng bằng cơ thể, cũng như cách phối hợp giữa tay và mắt. Những trò chơi trong giai đoạn này như: kéo, đẩy, ném, nắm, đánh hay gõ lên một vật gì đó là thích hợp. Khi bé đã có thể kiểm soát được khả năng vận động cân bằng thì bé nhận ra bóng thì xoay tròn, còn trống lục lạc phát ra tiếng kêu.

Đồ chơi cho bé từ 0 đến 1 tuổi:

– Thẻ màu phản quang với những màu sắc đối lập nhau, điển hình nhất là đen – đỏ – trắng. Bé chỉ có thể nhận diện đủ các màu sau từ 6 đến 7 tháng.

Thảm chơi rất phù hợp cho bé từ 0 đến 12 tháng tuổi giúp phát triển giác quan

– Tranh ảnh các loài hoa, con vật, đồ dùng xung quanh bé với các mầu sắc sặc sỡ cho bé từ 7 đến 12 tháng.

– Trống lục lạc, xúc xắc giúp cử động tay chân và khả năng thính giác.

– Thảm chơi, đệm lót nhiều màu sắc sẽ giúp bé có nhiều thời gian luyện tập khả năng thăng bằng cơ thể mình bằng cách thử lăn, bò trườn trên đó.

– Những quyển sách lớn nhiều hình ảnh, màu sắc làm bằng giấy hoặc vải.

– Đồ chơi bằng vải, lụa.

Chọn đồ chơi cho bé từ 1 đến 2 tuổi:

Giai đoạn này bé phát triển cá tính và nhận thức

Trẻ trên 1 tuổi bắt đầu thích chơi với những khối xếp hình đòi hỏi sự khéo léo. Độ tuổi này trẻ đã nhận biết các sự vật diễn ra xung quanh và thể hiện cái tôi của mình. Trẻ bắt đầu phát triển cá tính và những món quà noel cho độ tuổi này có thể là tranhxếp hình đơn giản với 2 đến 3 miếng ghép sẽ tạo cho bé sự tập trung, chú tâm, độ tuổi này cũng thích hợp cho trí tưởng tượng bay xa với các câu chuyện cổ tích có nhân vật kể chuyện minh họa như con rối chẳng hạn.

Đồ chơi cho bé từ 1 đến 2 tuổi

– Trái bóng nhỏ cho bé ném, chụp và đá.

Thùng xếp hình đồ chơi cho bé, tăng khả năng sáng tạo tưởng tượng

– Đồ chơi xếp hình, bút chì vẽ không độc hại để bé có thể vẽ nguệch ngoạc hay từ lúc 10 hay 13 tháng.

– Tranh ảnh ghép hình đơn giản (2-3 mảnh ghép).

– Quyển sách bìa cứng với những giai điệu và bài hát kèm theo có thể khuyến khích thói quen ham đọc sách và thắt chặt thêm tình cảm giữa cha/mẹ và bé.

Đồ chơi cho bé từ 2 đến 3 tuổi: phát triển ngôn ngữ và sự ham học hỏi, muốn khám phá

Đặc điểm lứa tuổi:

Đây chính là lúc con bạn bắt đầu biết sử dụng những từ ngữ khác nhau để thể hiện ra suy nghĩ của mình. Hãy nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ của bé bằng cách đọc sách cho bé nghe, chia sẻ nhiều câu chuyện với bé cũng là việc làm rất cần thiết

Khả năng vận động của cơ thể cũng được cải thiện đến mức bé sẽ yêu thích việc mở ra và đóng lại một thứ gì đó, bỏ vào rồi lấy ra, xé toạc, vẽ vời hay xây dựng. “Bởi sự ham học hỏi rất tự nhiên, trẻ ở lứa tuổi này thường thích thú với những món đồ chơi có thể tháo rời ra, sửa chữa, xáo trộn và nối chúng lại”, Patricia cung cấp thêm.

Bộ đồ chơi thích hợp cho bé gái từ 3 đến 6 tuổi

Lúc này giới tính của bé bắt đầu có sự phân chia rõ rang, với con trai bị hấp dẫn bởi xe hơi hay đoàn tầu hỏa, máy bay, siêu nhân thì con gái lại thích những gì mềm mại như búp bê, gấu bông…

Đồ chơi cho bé từ 3-6 tuổi:

Nên chọn các đồ kéo đẩy, vận động cho bé như quả bóng, xếp hình, ô chữ, ô-tô, tàu hỏa… giúp bé phát triển về trí tuệ và thể lực tốt. Các đồ dùng trang trí, bột nặn, trò chơi phát ra âm nhạc, con vật bằng nhựa, đồ chơi miêu tả vật dụng hằng ngày (điện thoại, đồ nấu ăn, đồ chơi trò bác sĩ).

Từ 6- 10 tuổi: Nên chọn những món quà theo giới tính của bé. Bé trai thì nên mua đồ siêu nhân, bộ xếp hình, bộ siêu nhân lắp ráp, đồ điện tử như máy bay, người máy. Đối với bé gái có thể chọn búp bê, đầm, quần áo, cột tóc…

Chúc các bạn lựa chọn được món đồ chơi cho bé ưng ý trong dịp giáng sinh này. Các bạn có thể tham khảo các đồ chơi cho bé tại đây

Nguồn: Kidsplaza.vn

Các bậc cha mẹ cùng tham khảo các mốc phát triển của con qua 2 năm đầu đời nhé.

1. Từ 0 đến 12 tháng

Về thể chất

– Trọng lượng bé tăng lên gấp 3 so với lúc sinh

– Chiều cao tăng hơn gấp rưỡi so với lúc sinh

– Chu vi đường kính đầu bằng với chu vi đường kính ngực

– Bé mọc được từ 6 đến 8 cái răng

– Có thể đi được nếu dắt 1 tay

– Có thể tự đứng lên ngồi xuống một mình

– Xếp được hai hình khối lại với nhau

– Tự lật giở được các trang sách

2. Giác quan và nhận thức

– Ngoảnh lại khi phát hiện ra các âm thanh xung quanh bé

– Hiểu được một số câu mẹ nói với bé

– Phát âm được một số từ như bà, dạ, măm…

– Hiểu và làm theo được một số mệnh lệnh đơn giản

– Bắt chước các âm thanh của động vật

– Hiểu tên đồ vật và chỉ chính xác đồ vật

– Có khả năng tìm kiếm đồ vật bị giấu đi nhưng chưa nhận biết được vị trí cụ thể

– Biết bộc lộ các cảm xúc, biết tỏ thái độ lo lắng và biết cầu cứu với bố mẹ

– Khám phá những điều mới lạ xung quanh

H tr tr phát trin t phía cha m

Cha mẹ có thể hỗ trợ thêm cho con bằng các biện pháp như: giáo dục theo phương pháp glan doman, tham khảo cách nuôi con theo kiểu Nhật, cho trẻ xem nhiều các tranh ảnh, hình ảnh lớn, các con vật. Cho trẻ ra ngoài nhiều để khám phá thế giới xung quanh, đọc truyện và thường xuyên trò chuyện cùng trẻ, sử dụng các đồ chơi để kích thích sự phát triển của trẻ.

2. Từ 12 đến 18 tháng

Phát trin th cht và vn đng

– Thóp trước đã liền kín

– Trẻ đã có khả năng chạy được nhưng có thể còn chưa vững

– Có thể nhảy được một vài bước

– Có thể tự ngồi vào ghế mà không cần sự giúp đỡ

– Có thể tự đứng dậy khi có điểm dựa

– Lắp được từ 3 tới 4 khối đồ chơi

– Bắt chước các thao tác của mọi người trong gia đình

Phát trin giác quan và nhn thc

Nói được trên 10 từ

– Nhận biết các bộ phận trên cơ thể

– Hiểu người lớn nói gì và nhận biết các đồ vật

-Bắt chước các động tác của người lớn

– Có thể sai vặt lấy các món đồ cho mẹ như: găng tay, giầy dép, mũ nón, sách vở, đồ chơi

– Biết thế nào là sở hữu về đồ vật như: cái này của con

H tr tr phát trin t phía cha m

– Tạo khoảng không an toàn để cho trẻ chơi và thực hành các hoạt động về thể chất

4088_hpthhnhkhifisherpricek7167_3

– Cung cấp các loại đồ chơi hoặc cùng chơi với trẻ để làm tăng tính sáng tạo, nhất là những loại đồ chơi mang tính kích thích tính sáng tạo cho trẻ.

– Tăng cường việc đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe.

– Cho trẻ xem một số chương trình truyền hình phù hợp với độ tuổi của trẻ

3. T18 tháng đến 2 tui

Khả năng vận động

– Mọc được khoảng 16 răng

– Mức độ phát triển chiều cao tương đương một nửa so với quá trình phát triển chiều cao ở người lớn.

– Biết cách đi vệ sinh.

– Khi chạy biết cách phối hợp thao tác và tư thế đứng vững chắc hơn.

– Biết đá bóng đi mà không bị ngã hoặc biết đá đồ vật nhưng không ảnh hưởng đến thế đứng.

– Biết xây dựng hình từ 6-7 khối đồ chơi.

– Biết lật từng tranh sách một.

– Biết xoay nắm cửa để mở.

Phát trin giác quan và nhn thc

– Thị lực phát triển đầy đủ.

– Vốn từ vựng tăng tới trên 300 từ.

– Có thể tạo ra câu nói gồm 2-3 từ trở lên.

– Có thể nói được những từ thông thường như đói, khát, nóng hay lạnh…

– Khả năng chú ý phát triển mạnh.

– Có thể cởi được một số loại quần áo đơn giản.

H tr tr phát trin t phía cha m

– Tạo khoảng không cần thiết để cho trẻ hoạt động thể chất

– Cung cấp đồ chơi an toàn phù hợp độ tuổi, nhất là các đồ chơi kích thích tính sáng tạo.

– Cho trẻ tham dự và làm một số công việc đơn giản giúp mẹ.

– Tăng cường việc đọc sách báo và kể chuyện cho trẻ nghe.

– Khống chế thời gian cho trẻ xem tivi ở mức dưới 2 giờ/ngày.

Nguồn: Kidsplaza.vn

0 231
Mỗi em bé khác nhau thì có sự nhận thức về thế giới xung quanh cùng với tư duy phát triển ngôn ngữ, cử chỉ và khả năng vận động khác nhau. Để đánh giá các khả năng của bé bố mẹ có thể tham khảo thêm bảng đánh giá dưới đây nhé.

Trí thông minh của trẻ thực sự phức tạp hơn những gì người lớn nghĩ. Không thể khẳng định con biết nói sớm thì sau sẽ học giỏi nhất lớp, 18 tuổi sẽ đỗ đại học hay 35 tuổi sẽ làm giám đốc. Tuy nhiên, trong năm 2007, trường Đại học Cambridge công bố kết quả của một nghiên cứu lâu dài về trí thông minh của 5.362 trẻ em từ khi sinh ra cho đến khi 53 tuổi. Họ thấy rằng những em bé đạt được mốc phát triển sớm hơn trung bình có chỉ số thông minh cao hơn một chút. Một đứa trẻ biết nói sớm, biết đọc sớm hay thậm chí biết bò, biết đi sớm cũng thể hiện một sự phát triển vượt trội hơn ở một khía cạnh nào đó so với các bạn.

Bố mẹ nào muốn biết con mình có thông minh, nhanh nhẹn hơn so với các bạn cùng lứa tuổi? Hãy tham khảo bài đánh giá nhỏ dưới đây nhé.

đánh-giá-con-thông-minh

đánh-giá-con-thông-minh

đánh-giá-con-thông-minh

đánh-giá-con-thông-minh

đánh-giá-con-thông-minh

đánh-giá-con-thông-minh

đánh-giá-con-thông-minh

Tuy nhiên thông minh hay không còn tùy thuộc vào cách dạy, cách giáo dục con từ khi còn nhỏ, bé có thể thành công và trở thành một công dân tốt phụ thuộc phần lớn vào sự giáo dục của gia đình, nhà trường và tác động xã hội

Nguồn: theo Kidsplaza.vn

0 1494

Chuẩn bị:

Giấy bìa cứng: 101 tờ, bạn có thể qua hiệu sách để mua loại giấy Duplex 450 – 500 khổ giấy 28×28. Nếu bạn quá bận rộn không mua được giấy về để cắt thì có thể mua giấy A4 của Nhật rồi lồng trong giấy bóng đựng file tài liệu 2 tờ/1 file giấy bóng cho giấy cứng và khi tráo thẻ nhanh hơn.

dotcard

Chấm đỏ: Bạn có thể qua bất kỳ cửa hàng quảng cáo in ấn nào để đặt tầm 5050 chấm tròn mầu đỏ trên giấy decan (bạn chỉ cần gỡ từng chấm tròn và dán vào tờ giấy) , kích cỡ từ 1.9cm đến 2cm.

dot_cards_day_be_hoc_toan

Cách làm:

Dán chấm tròn trên giấy trắng đã cắt sẵn, khi dán bạn cần lưu ý một số việc sau:

– Đếm trước số lượng chấm tròn trước khi dán.

– Dán từ số lượng nhiều (100 chấm ) đến số lượng ít (1 chấm).

– Khi dán chấm tròn cần dán ngẫu nhiên, không theo quy định hay hình khối nào cả, không dán theo hình vuông, tròn, tam giác, hình thẳng….

– Ghi số vào đằng sau tấm giấy ví dụ 5 chấm tròn thì ghi số 5 mặt sau để khi tráo thẻ có thể đọc nhanh mà không cần đếm.

– Khi dán cần chừa một khoảng trống ở 4 bên để có thể lấy tay cầm mà không che mất các chấm.

– Không dán đè các chấm lên nhau.

Sau khi đã chuẩn bị xong bộ tài liệu cho bé bạn cần dạy bé theo nguyên tắc sau:

Ngày đầu tiên:

– Cho bé xem 5 thẻ, từ thẻ 1 đến thẻ 5 (Sét 1), mỗi thẻ 1 giây, ngày 3 lần mỗi lần cách nhau 30 phút ( không cần cho bé xem hết các thẻ nếu bé có biểu hiện chán). Nguyên tắc là bé phải nhìn thẻ, bé không nhìn thẻ nữa thì ngừng lại, kể cả khi bé chỉ nhìn có 1 hay 2 tấm cũng vậy.

– Để thẻ cách mắt bé từ 25 đến 30 cm, đưa thẻ số 1 ra trước mắt trẻ và nói “một”, rồi “hai”, “ba”…cho đến hết 5 thẻ

– Lần đầu tiên trong 3 lần (trong ngày đầu tiên xem thẻ) cho bé xem theo thứ tự từ 1 đến 5. Sau đó các lần khác trong ngày hãy xáo trộn các thẻ và cho bé xem một cách ngẫu nhiên nhất.

– Thẻ chấm lớn nên để xa hơn thẻ chấm nhỏ, để mắt bé có thể chụp hình được hết các hình ảnh (rất quan trọng với các bé).

– Khi tráo thẻ là lấy từ sau ra trước như vậy bạn có thể đọc được ở mặt sau tấm thẻ và số chấm hiện lên trên thẻ, đồng thời bạn cũng quan sát được khuôn mặt của bé.

– Sau khi bài học kết thúc thì hãy dành cho bé các cử chỉ yêu thương.

Ngày thứ 2:

– Lặp lại các thẻ của Set 1 của ngày đầu tiên 3 lần, sau đó cho bé xem tiếp các thẻ từ 6 đến 10 Set 2 cũng cho bé xem như với Set 1. Tổng cộng bé xem được 6 lần riêng biệt (2 set) trong ngày này.

– Lần đầu tiên trong set 2 cho bé xem theo thứ tự và xem ngẫu nhiên vào những lần sau.

Ngày 3,4,5:

Cho bé xem 2 set của ngày 1 và ngày 2 nhưng trộn lẫn và chia lại, xáo trộn các thẻ làm bé hứng thú và hấp dẫn. Duy trì cho bé xem đến hết ngày thứ 5

Ngày thứ 6:

– Bắt đầu thêm 2 thẻ mới vào và rút bớt 2 thẻ cũ đi. Ví dụ như ngày thứ 6 rút hai thẻ nhỏ nhất là thẻ số 1 và 2 đi, thay vào đó thêm vào hai thẻ số 11 và 12.

– Tùy vào mức độ tập trung của bé có thể bổ sung hay rút thẻ cũ ra tăng dần theo số lượng.

– Có thể nhắc lại các thẻ đã rút ra để bé không quên.

SOCIAL