Bầu đi du lịch được không? Tips đi du lịch an toàn cho mẹ bầu

0
117

Quá trình mang thai thường gặp nhiều vấn đề khiến các mẹ lo lắng, dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm trước khi sinh. Để giải tỏa muộn phiền, một chuyến du lịch có thể giúp mẹ bầu giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ băn khoăn liệu có bầu đi du lịch được không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết và cung cấp những lưu ý cần thiết.

Có bầu đi du lịch được không?

Bầu đi du lịch được không câu trả lời là: Có thể. Mẹ bầu hoàn toàn có thể đi du lịch, miễn là đảm bảo sức khỏe và lựa chọn thời điểm, địa điểm phù hợp. Tuy nhiên, để phòng những nguy hiểm không đáng có các mẹ cần chuẩn bị thật cẩn thận trước khi đi du lịch. 

bau-di-du-lich-duoc-khong
Đi du lịch khi mang thai giúp các mẹ thoải mái hơn và có thời gian vui chơi bên gia đình

Tips đi du lịch an toàn cho mẹ bầu

Đi du lịch khi mang thai không chỉ giúp mẹ bầu thư giãn, giảm stress mà còn là cơ hội để tạo những kỷ niệm đẹp bên gia đình, người thân nhiều hơn. Tuy nhiên, để chuyến đi thật sự an toàn và ý nghĩa  mẹ hãy tham khảo các tips đi du lịch an toàn cho bà bầu dưới đây.

Thời gian thích hợp đi du lịch khi mang thai 

Đầu thai kỳ (3 tháng đầu): Mẹ bầu có nên đi du lịch trong 3 tháng đầu thai kỳ không? Câu trả lời là không nên. Trong giai đoạn này, sức khỏe của mẹ bầu thường không tốt do ốm nghén và thai nhi chưa ổn định, do đó nên hạn chế du lịch.

Giữa thai kỳ (3 tháng giữa): Đây là thời điểm lý tưởng để du lịch. Lúc này, các triệu chứng ốm nghén đã giảm, mẹ bầu cảm thấy khỏe khoắn hơn và thai nhi đã ổn định.

Cuối thai kỳ (3 tháng cuối): Cơ thể mẹ bầu trở nên nặng nề và di chuyển khó khăn hơn, do đó việc du lịch xa nhà thường không an toàn.

bau-di-du-lich-duoc-khong-1
Thời điểm lý tưởng để mẹ bầu đi du lịch là từ tuần thứ 14 đến tuần thứ 27

Lựa chọn địa điểm du lịch an toàn cho mẹ bầu 

Điểm đến an toàn cho mẹ bầu đi du lịch khi đang mang thai phải đảm bảo các yếu tố như:

  • Lựa chọn địa điểm có chất lượng không khí tốt.
  • Phương tiện di chuyển thuận tiện.
  • Dịch vụ y tế chất lượng, có thể hỗ trợ trong các trường hợp mẹ bầu cần được chăm sóc y tế.

Phương tiện đi du lịch khi mang thai

Phụ nữ mang thai nên chọn phương tiện di chuyển có thời gian ngắn và không gian rộng rãi để cảm thấy thoải mái hơn. Nếu phải di chuyển trên 4 tiếng, hãy thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn.

Ô tô là một phương tiện khá tiện lợi cho bà bầu vì có thể dừng lại để nghỉ ngơi giữa chặng đường. Tuy nhiên, các mẹ nên chọn xe khách an toàn, tránh chen lấn xô đẩy và đảm bảo vệ sinh để hạn chế vi khuẩn gây ảnh hưởng đến hô hấp và lây nhiễm bệnh dịch.

bau-di-du-lich-duoc-khong-2
Ô tô là một phương tiện khá tiện lợi cho bà bầu đi du lịch

Nếu mẹ bầu đi du lịch bằng đường hàng không, cần kiểm tra các quy định cụ thể của hãng hàng không đó đối với phụ nữ mang thai. Nhiều hãng không cho phép phụ nữ mang thai ở tháng cuối được bay mà không có giấy xác nhận của bác sĩ. Trong trường hợp này, mẹ bầu cần nộp giấy xác nhận của bác sĩ 72 giờ trước chuyến bay.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu khi du lịch trong thai kỳ

Đi du lịch trong thời kỳ mang thai, cần đảm bảo ăn đủ bữa và đủ chất dinh dưỡng, tránh các món lạ, đồ sống hoặc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên chuẩn bị sẵn các món ăn nhẹ, dễ ăn và quen thuộc, cùng với thật nhiều nước uống. Lý do là phụ nữ mang thai thường cảm thấy đói và dễ bị mất nước khi di chuyển nhiều.

Tham khảo:

>>> Lý giải nguyên nhân tại sao bà bầu 3 tháng đầu nhanh đói

>>> Top 5 sữa bầu tốt được chọn mua nhiều nhất

Mang theo hồ sơ khám sức khỏe trong chuyến du lịch khi mang thai

Mẹ bầu hãy luôn mang theo sổ khám sức khỏe bên người để cung cấp thông tin quan trọng, giúp các bác sĩ, nhân viên cấp cứu nắm bắt được tình trạng sức khỏe, ngày dự sinh và các dị ứng của bà bầu khi cần điều trị khẩn cấp trong chuyến du lịch.

Mặc trang phục thoải mái

Để có một chuyến du lịch thoải mái thì trang phục cũng rất quan trọng. Mẹ bầu nên chuẩn bị cho mình những bộ đồ thoải mái với chất liệu, kiểu dáng đơn giản giúp dễ chịu hơn khi hoạt động.

Những trường hợp không nên đi du lịch khi mang thai

Một số trường hợp mẹ bầu không nên du lịch khi có biến chứng hoặc dấu hiệu sau:

  • Mẹ đã có tiền sử tiền sản giật, vỡ ối sớm hay tiền sử sinh non. 
  • Mẹ bầu có sức khỏe yếu, thường xuyên nôn nghén.
  • Mẹ có tiền sử rối loạn đông máu, đa thai.
  • Dấu hiệu bất thường như: Chảy máu âm đạo, nôn ói hoặc tiêu chảy nặng, mẹ có dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch sâu thì không nên đi du lịch trong thai kỳ.
bau-di-du-lich-duoc-khong-3
Mẹ bầu có sức khỏe yếu hoặc có tiền sử bệnh hạn chế đi du lịch khi mang thai

Hy vọng với những thông tin chia sẻ bài viết trên giúp mẹ giải đáp thắc mắc “bầu đi du lịch được không?”. Du lịch khi mang thai là hoàn toàn có thể nếu mẹ bầu biết cách chăm sóc bản thân và lựa chọn địa điểm, thời gian phù hợp. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và lên kế hoạch kỹ càng để có một chuyến đi thật ý nghĩa và an toàn.

Bài viết liên quan:

>>> Những điều cần lưu ý khi bà bầu đi du lịch

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây