Mẹ bầu nên ăn gì trong ngày Tết?

0
349

Ngày Tết đến gần thì việc mẹ bầu ăn gì để tốt cho mẹ và bé là điều cần phải được quan tâm hơn bình thường. Thông thường, hầu hết mẹ bầu thường cho rằng vào dịp Tết, nên ăn nhiều loại đồ ăn khác nhau để có nhiều chất dinh dưỡng cho bé. Mặc dù vậy, ăn thật nhiều chưa hẳn là đã tốt cho mẹ và bé.  Vậy, mẹ bầu nên ăn gì trong ngày Tết để giúp cả mẹ và bé đều khỏe mạnh?

1. Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để tốt cho mẹ và bé trong dịp Tết (Mẹ bầu nên ăn gì trong ngày Tết?)

Thực đơn có thịt bò

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều chất đạm cùng các vitamin B6, B12 giúp hệ thần kinh và não bộ phát triển của bé toàn diện. Hàm lượng dinh dưỡng cao có trong thịt bò rất tốt cho mẹ và bé, chính vì vậy, mẹ nên bổ sung thịt bò vào thực đơn của mình trong dịp Tết Nguyên Đán này.

Thịt gà

Theo như nghiên cứu, ăn nhiều thịt gà sẽ giúp mẹ bổ sung nhiều chất béo và các loại vitamin A, E, C, B1, B2, cùng các nguyên tố vi lượng sắt, photpho,… Đây là những chất khi nạp vào cơ thể sẽ có lợi ích tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hệ não bộ cho bé.

Bên cạnh đó, lượng protein cùng với các phức hợp amino axit là một trong những nhân tố giúp mẹ giảm căng thẳng, stress, hạn chế nguy cơ mắc trầm cảm ở mẹ bầu. Thịt gà còn giúp mẹ bầu ổn định huyết áp cũng như nhịp tim. Do đó, thịt gà chính là một món ăn vô cùng dinh dưỡng cho mẹ và bé trong dịp Tết Nguyên Đán này.

Mẹ bầu nên ăn gì trong ngày Tết?
Mẹ bầu nên ăn gì trong ngày Tết?

Các loại trứng

Trứng sở hữu nhiều công dụng khác nhau như giảm nguy cơ khuyết tật ở thai nhi, tốt cho não,… đây là một trong những món ăn không thể thiếu cho bà bầu trong dịp tết này. Trong trứng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng đáng chú ý như choline, protein và sắt rất tốt cho mẹ và bé. Mặc dù có nhiều công dụng tốt nhưng mẹ bầu không nên lạm dụng quá nhiều trong các bữa ăn của mình. Lượng trứng phù hợp và an toàn cho phụ nữ mang thai là khoảng 3 đến 4 quả trứng một tuần thôi mẹ nhé!

Bông cải xanh

Súp lơ, hay bông cải xanh là một trong những loại rau khá phổ biến trên mâm cơm ngày tết. Đây là loại thực phẩm vô cùng tốt cho mẹ và bé với nhiều chất xơ cùng các vitamin A, C, E và canxi, kẽm,… Đặc biệt, bông cải xanh còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, phòng chống táo bón và giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn.

Rau cần tây

Trong rau cần tây có chứa hàm lượng cao vitamin C cùng các chất xơ thiết yếu, đây  chính là thực phẩm mẹ nên thêm vào thực đơn trong dịp Tết này. Các chất như caroten, axit amin trong cần tây sẽ giúp mẹ ổn định huyết áp và ngăn chặn nguy cơ bị tiền sản giật ở bà bầu. Riêng với những mẹ bầu có tiền sử huyết áp cao trước đó thì rau cần tây là thực phẩm cần bổ sung vào bữa ăn hằng ngày.

>>> Gợi ý những hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể làm cùng bé trong dịp Tết

Bí đỏ

Bên cạnh việc chú trọng vào các loại đồ ăn nhiều đạm, mẹ bầu cũng nên bổ sung những chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong số đó, bí đỏ chính là một trong những loại quả có chứa hàm lượng xơ cũng như vitamin C, E rất tốt cho sự phát triển trí não của bé. Ăn nhiều bí đỏ sẽ giúp mẹ bầu cải thiện bệnh tình trạng huyết áp cao, tránh hiện tượng thiếu máu gây sưng phù thường gặp ở mẹ bầu nhất là 3 tháng cuối thai kỳ.

Các loại đậu

Một số loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành hay lạc rang là những thực phẩm có chứa nhiều canxi, kẽm, kali cùng các khoáng chất khác cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Đây là những thực phẩm được biết đến với tác dụng chống nguy cơ sinh thiếu tháng, chuyển dạ kéo dài ở thai phụ.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, mẹ bầu cũng nên duy trì thói quen bổ sung lượng nước uống hằng ngày từ 2,5 đến 3 lít để tránh tình trạng thiếu ối rất nguy hiểm cho thai nhi.

Hạt óc chó

Một trong những thực phẩm được biết đến với nhiều công dụng rất tốt cho mẹ bầu, đặc biệt là hỗ trợ rất tốt sự phát triển trí não của bé là hạt óc chó. So với các loại cam, chanh và nho, trong hạt óc chó chứa lượng vitamin C cao hơn hẳn và có tác dụng tránh tình trạng mất ngủ, mệt mỏi thường xuyên xảy ra ở mẹ bầu.

  1. Đâu là các loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh trong dịp Tết?

Cùng với việc bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho cả mẹ và bé, tốt nhất mẹ bầu nên tránh sử dụng những loại thực phẩm như:

  • Cà phê và các loại trà : Caffeine có trong cà phê sẽ ảnh hưởng đến thần kinh của người mẹ và làm tăng các biến chứng nguy hiểm khi sinh. Trà và cà phê còn gây ra tình trạng khó ngủ, kích thích thần kinh hoạt động liên tục, tạo cảm giác mệt mỏi cho mẹ bầu. Do đó, dù bạn có yêu thích loại đồ uống này như thế nào thì cũng không nên sử dụng quá nhiều khi trong giai đoạn mang thai đâu nhé!
  • Nước uống có ga : Hàm lượng đường cao trong các loại đồ uống này sẽ tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường thai kỳ. Uống nhiều loại nước này sẽ dễ khiến mẹ bầu bị đầy hơi, chướng bụng và ợ chua. Do đó mẹ nên tránh loại nước uống này để giúp cả mẹ và bé phát triển khỏe mạnh
  • Tiết canh và các thực phẩm chưa nấu kỹ : Các loại đồ ăn như nem chua, tiết canh hay những đồ ăn được lên men mà không qua đun nấu kỹ mẹ bầu cũng không nên sử dụng. Bởi trong các loại đồ ăn đó có thể chứa vi khuẩn hay giun, sán rất dễ khiến người ăn bị nhiễm khuẩn và gây nên tình trạng tiêu chảy.
  • Rượu : Đây là đồ uống rất phổ biến trong những ngày Tết nhưng đối với bà bầu thì đây là thức uống cấm kỵ. Nếu sử dụng rượu khi mang thai sẽ gây ra các biến chứng xấu cho bé sau này cũng như cản trở chu trình phát triển của bé.
Thực phẩm mẹ bầu nên tránh trong dịp Tết
Thực phẩm mẹ bầu nên tránh trong dịp Tết
  1. Một số món ăn cần hạn chế trong dịp Tết

  • Món ăn nhiều dầu mỡ : Mâm cơm ngày Tết không thể thiếu các món ăn chiên rán, tuy vậy, mẹ bầu nên hạn chế ăn những món này vì chúng sẽ khiến mẹ bị đầy bụng, khó tiêu hoặc gây ra tình trạng táo bón rất khó chịu. Thay vào đó, mẹ nên tăng cường ăn nhiều rau, củ, quả để bổ sung chất xơ cần thiết cho cơ thể.
  • Các loại đồ ăn được chế biến sẵn: Những loại thực phẩm đóng hộp hay được chế biến sẵn ngoài quán ăn, nhà hàng thường không đảm bảo độ tươi và thành phần tự nhiên. Do đó, những món ăn này mẹ bầu cũng không nên sử dụng nhiều để tránh hấp thụ các chất có hại cho sức khỏe.
  • Các món mứt : Hầu hết các loại mứt có nguồn gốc từ hoa quả nhưng nó đã được sấy khô và có hàm lượng đường cao, thậm chí có thể chứa chất bảo quản không tốt cho mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế ăn loại thực phẩm này để tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm cho bé.

Hy vọng, với những gợi ý thực phẩm giải đáp cho vấn đề mẹ bầu ăn gì để tốt cho mẹ và bé trong dịp Tết trên đây, các mẹ sẽ nắm rõ hơn các thực phẩm có lợi, tránh và hạn chế những thực phẩm không tốt, để giúp cả mẹ và bé thật khỏe mạnh nhé! Chúc mẹ và bé có một kì nghỉ Tết thật vui vẻ và nhiều ý nghĩa!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây